Zara của nước nào? Bí quyết tạo dựng thương hiệu số 1 quốc tế của Zara

zaza cua nuoc nao

Zara là một trong những thương hiệu bán lẻ thời trang thành công nhất thế giới – nếu không nói là thành công nhất. Với việc giới thiệu đầy ấn tượng khái niệm bán lẻ “thời trang nhanh” kể từ khi thành lập Zara mong muốn tạo ra niềm đam mê thời trang có trách nhiệm giữa nhiều người tiêu dùng, trải rộng trên các nền văn hóa và nhóm tuổi khác nhau. Vậy bạn có thắc mắc Zara của nước nào? Họ đến từ đâu và bí quyết thành công của họ là gì không? Hãy theo dõi bài viết ngay nhé.

1. Zara của nước nào? Lịch sử phát triển huy hoàng của Zara

Zara được thành lập bởi Amancio Ortega và Rosalía Mera vào năm 1975 thuộc tập đoàn dệt may Inditex. Zara như là một doanh nghiệp gia đình ở trung tâm thành phố Galicia, phía bắc Tây Ban Nha. Cửa hàng đầu tiên của họ trưng bày các sản phẩm tương tự giá rẻ gồm quần áo và thời trang phổ biến. Mãi sau này họ mới phát triển thời trang hàng hiệu cao cấp.

Amancio Ortega đặt tên Zara như vậy vì cái tên ưa thích của ông là Zorba đã được sử dụng. Trong 8 năm tiếp theo, cách tiếp cận thời trang và mô hình kinh doanh của Zara đã dần dần tạo được sức hút với người tiêu dùng Tây Ban Nha. Điều này dẫn đến việc mở 9 cửa hàng mới tại các thành phố lớn nhất của Tây Ban Nha.

Zara như một doanh nghiệp gia đình ở trung tâm thành phố Galicia, phía bắc Tây Ban Nha
Zara như một doanh nghiệp gia đình ở trung tâm thành phố Galicia, phía bắc Tây Ban Nha

Xem thêm: Style vintage và những điều bạn nên biết

1.1 Lịch sử phát triển huy hoàng của Zara

Năm 1985, Inditex được thành lập như một công ty cổ phần, đã đặt nền móng cho một hệ thống phân phối có khả năng phản ứng cực kỳ nhanh chóng trước những xu hướng thay đổi của thị trường.

Trong thập kỷ tiếp theo, không chỉ phát triển ở Tây Ban Nha, Zara bắt đầu mở rộng mạnh mẽ sang các thị trường toàn cầu, bao gồm: Bồ Đào Nha, New York (Mỹ), Paris (Pháp), Mexico, Hy Lạp, Bỉ, Thụy Điển, Malta, Síp, Na Uy và Israel.

Ngày nay, khó có quốc gia phát triển nào lại không có cửa hàng Zara. Zara hiện sở hữu 2.264 cửa hàng có vị trí chiến lược tại các thành phố hàng đầu trên 96 quốc gia. Không có gì ngạc nhiên khi Zara, khởi đầu là một cửa hàng nhỏ ở Tây Ban Nha, hiện là nhà bán lẻ thời trang nhanh lớn nhất thế giới và là thương hiệu hàng đầu của Inditex.

không chỉ phát triển ở Tây Ban Nha, Zara bắt đầu mở rộng mạnh mẽ sang các thị trường toàn cầu
Không chỉ phát triển ở Tây Ban Nha, Zara bắt đầu mở rộng mạnh mẽ sang các thị trường toàn cầu

1.2 Chiến lược phát triển thương hiệu Zara

Năm 2019, Zara đã được xếp hạng thứ 29 trong danh sách các thương hiệu toàn cầu tốt nhất của tổ chức tư vấn thương hiệu toàn cầu Interbrand. Giá trị cốt lõi của nó được tìm thấy trong bốn thuật ngữ đơn giản: vẻ đẹp, sự rõ ràng, chức năng và tính bền vững.

Bí quyết thành công của Zara phần lớn được thúc đẩy bởi khả năng theo kịp các xu hướng thời trang đang thay đổi nhanh chóng và giới thiệu nó trong các bộ sưu tập của mình.

Ngay từ đầu, Zara đã tìm thấy một khoảng trống đáng kể trên thị trường mà ít thương hiệu quần áo nào có thể giải quyết một cách hiệu quả. Điều này nhằm bắt kịp các xu hướng thời trang mới nhất, đồng thời cung cấp các bộ sưu tập quần áo là sự kết hợp giữa chất lượng cao nhưng giá cả phải chăng.

Thương hiệu này luôn theo dõi chặt chẽ sự thay đổi và phát triển của thời trang hàng ngày trên toàn thế giới. Dựa trên các phong cách và xu hướng mới nhất, họ tạo ra các thiết kế mới và đưa chúng vào cửa hàng trong một hoặc hai tuần. Hầu hết các thương hiệu thời trang khác sẽ mất gần sáu tháng để đưa các thiết kế và bộ sưu tập mới ra thị trường.

Chính nhờ khả năng chiến lược giới thiệu các bộ sưu tập dựa trên các xu hướng mới nhất một cách nhanh chóng đã giúp Zara đánh bại các đối thủ khác. Nó nhanh chóng trở thành thương hiệu được mọi người yêu thích, đặc biệt với những ai muốn bắt kịp xu hướng thời trang.

Bí quyết thành công của Zara phần lớn được thúc đẩy bởi khả năng theo kịp các xu hướng thời trang
Bí quyết thành công của Zara phần lớn được thúc đẩy bởi khả năng theo kịp các xu hướng thời trang

2. Bí quyết thành công của Zara

2.1 Quy trình bán hàng riêng biệt

Người sáng lập Amancio Ortega nổi tiếng với quan điểm coi quần áo là mặt hàng dễ hư hỏng. Theo ông, con người nên thích sử dụng và mặc quần áo trong một thời gian ngắn rồi vứt đi, giống như sữa chua, bánh mì hay cá chứ không nên cất vào tủ.

Các phương tiện truyền thông thường trích dẫn rằng thương hiệu này sản xuất “quần áo mới nướng”, tồn tại theo xu hướng thời trang trong vòng chưa đầy một hoặc là hai tháng. Zara tập trung vào ba lĩnh vực để “nướng” thời trang mới mẻ một cách hiệu quả:

Thời gian giao hàng ngắn hơn (và quần áo thời trang hơn): Thời gian giao hàng ngắn hơn cho phép Zara đảm bảo rằng các cửa hàng của mình có sẵn quần áo mà khách hàng muốn vào thời điểm đó. Trong khi nhiều nhà bán lẻ cố gắng dự đoán những gì khách hàng có thể mua trong nhiều tháng tới thì Zara lại đi theo khách hàng và cung cấp cho họ những gì họ muốn mua tại một thời điểm nhất định.

Số lượng thấp hơn (thông qua nguồn cung khan hiếm): Bằng cách giảm số lượng sản xuất cho một kiểu dáng cụ thể, Zara không chỉ giảm khả năng tiếp xúc với bất kỳ sản phẩm nào mà còn tạo ra sự khan hiếm giả tạo. Tương tự như nguyên tắc áp dụng cho tất cả các mặt hàng thời trang (và cụ thể hơn là hàng xa xỉ), số lượng có sẵn càng ít thì đồ vật đó càng trở nên được ưa chuộng hơn.

Quy trình bán hàng riêng biệt
Quy trình bán hàng riêng biệt của Zara trong đó thời gian giao hàng ngắn hạn rất được khách hàng ủng hộ

Nhiều kiểu dáng hơn: Zara sản xuất nhiều kiểu dáng hơn, khoảng 12.000 chiếc một năm. Ngay cả khi một kiểu dáng được bán hết rất nhanh thì vẫn có những kiểu dáng mới đang chờ để chiếm chỗ. Điều này có nghĩa là có nhiều lựa chọn hơn và cơ hội nhận được sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng cao hơn.

Zara chỉ cho phép các thiết kế của mình được trưng bày trong cửa hàng từ ba đến bốn tuần. Thực tế này thúc đẩy người tiêu dùng tiếp tục ghé thăm các cửa hàng của thương hiệu vì nếu họ chỉ đến muộn một tuần, tất cả quần áo theo một kiểu dáng hoặc xu hướng cụ thể sẽ không còn nữa và được thay thế bằng xu hướng mới.

Đồng thời, việc liên tục làm mới các dòng sản phẩm và kiểu dáng mà các cửa hàng của họ cung cấp cũng lôi kéo khách hàng ghé thăm cửa hàng của họ thường xuyên hơn.

liên tục làm mới các dòng sản phẩm và kiểu dáng
Zara liên tục làm mới các dòng sản phẩm và kiểu dáng của mình

2.2 Chuỗi cung ứng siêu hiệu quả của Zara

Dưới đây là một số đặc điểm về chuỗi cung ứng của Zara làm nổi bật lý do đằng sau sự thành công của họ:

Tần suất thu thập thông tin chi tiết về khách hàng: Thông tin xu hướng được đưa vào cơ sở dữ liệu hàng ngày tại trụ sở chính, được các nhà thiết kế sử dụng để tạo các dòng mới và sửa đổi các dòng hiện có.

Tiêu chuẩn hóa thông tin sản phẩm: Kho hàng của Zara có thông tin sản phẩm được tiêu chuẩn hóa với các định nghĩa chung, cho phép chuẩn bị mẫu mã nhanh chóng, chính xác với hướng dẫn sản xuất rõ ràng.

Quản lý thông tin sản phẩm và hàng tồn kho: Bằng cách quản lý hiệu quả hàng nghìn thông số kỹ thuật về vải, trang trí và thiết kế cũng như hàng tồn kho thực tế của chúng, Zara có khả năng thiết kế một loại quần áo với lượng nguyên liệu thô cần thiết có sẵn.

Chiến lược thu mua: Khoảng 2/3 số vải chưa được nhuộm và được mua trước khi hoàn thiện thiết kế để tiết kiệm thông qua tổng hợp nhu cầu.

Chuỗi cung ứng siêu hiệu quả của Zara
Chuỗi cung ứng siêu hiệu quả của Zara cho thấy tầm nhìn vượt trội

Phương pháp sản xuất: Zara sử dụng phương pháp “làm và mua” – họ sản xuất các mặt hàng thời trang hơn và rủi ro hơn (cần thử nghiệm và thí điểm) ở Tây Ban Nha, đồng thời thuê Ma-rốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Á sản xuất các thiết kế tiêu chuẩn hơn với nhu cầu dễ dự đoán hơn chi phí sản xuất. Zara luôn cố gắng giảm chi phí bằng cách thuê ngoài các xưởng lắp ráp.

Quản lý phân phối: Cơ sở phân phối hiện đại của Zara hoạt động với sự can thiệp tối thiểu của con người. Các thiết bị đọc quang học phân loại và phân phối hơn 60.000 mặt hàng quần áo mỗi giờ.

Zara luôn đi đầu trong việc thay đổi nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng, đồng thời giúp họ định hình ý tưởng, quan điểm và sở thích về thời trang. Trên thực tế, Zara cũng đang giúp tạo ra các xu hướng mới thông qua các cửa hàng của mình hoặc thậm chí giúp kéo dài tuổi thọ của một số phong cách theo mùa bằng cách cung cấp các dòng sản phẩm có giá cả phải chăng.

Phương pháp sản xuất
Phương pháp sản xuất đặc trưng, giảm thiểu tối đa chi phí

2.3 Tính bền vững là cốt lõi trong hoạt động của Zara

Tính bền vững là chủ đề nóng trong kinh doanh và hiện đang nhanh chóng trở thành yếu tố bắt buộc đối với các công ty muốn gây được tiếng vang và giành được lòng trung thành của khách hàng toàn cầu. Và Zara đã làm rất tốt việc này trong quá trình quản lý của mình.

Ngoài ra, để thực hiện tốt tính bền vững trong công cuộc quản lý của mình Zara đã giảm mức tiêu thụ nước, năng lượng và các tài nguyên khác, tránh lãng phí và chống biến đổi khí hậu.

Ví dụ, họ đã vạch ra chiến lược quản lý nước toàn cầu, đặc biệt là cam kết không xả thải các hóa chất độc hại. Hiện nay, họ cũng đang mở rộng chương trình giảm thiểu rác thải, qua đó khách hàng có thể bỏ quần áo, giày dép và phụ kiện đã qua sử dụng tại các điểm thu gom ở 2.299 cửa hàng ở 46 thị trường hiện nay.

Tính bền vững là cốt lõi trong hoạt động của Zara
Tính bền vững là cốt lõi trong hoạt động giúp Zara thành công như hiện tại

2.4 Văn hóa Zara: Từ “không thể” không tồn tại

Zara có nền văn hóa doanh nghiệp rất mạnh mẽ và tuyển dụng rất nhiều tài năng trẻ, nhiều người nhanh chóng thăng tiến trong công ty. Zara thăng chức cho khoảng 2/3 số người quản lý cửa hàng của mình từ bên trong và nhìn chung có tỷ lệ luân chuyển thấp. Thương hiệu không ngại giao trách nhiệm cho giới trẻ và văn hóa khuyến khích việc chấp nhận rủi ro (miễn là học hỏi được thực hiện) và thực hiện nhanh chóng.

Ngoài ra, khi một nhân viên được chọn để thăng chức, cửa hàng của họ sẽ phát triển chương trình đào tạo toàn diện cho cá nhân đó với bộ phận nhân sự, sau đó là đào tạo bổ sung định kỳ – phản ánh cam kết của Zara trong việc phát triển tài năng. 

Khách hàng là nguồn thông tin quan trọng nhất đối với Zara, nhưng giống như bất kỳ thương hiệu thời trang nào khác, Zara cũng tuyển dụng các nhà phân tích xu hướng, chuyên gia hiểu biết về khách hàng và giữ lại một số nhân tài xuất sắc nhất trong thế giới thời trang. Đội ngũ sáng tạo của Zara bao gồm hơn 200 chuyên gia. Tất cả đều thể hiện và thể hiện triết lý của công ty rằng từ “không thể” không tồn tại ở Zara.

Tóm lại, toàn bộ văn hóa thương hiệu cực kỳ lấy khách hàng làm trung tâm, điều này đã và đang tiếp tục đóng góp đáng kể vào thành công của Zara.

Văn hóa Zara: Từ “không thể” không tồn tại
Văn hóa Zara: Từ “không thể” không tồn tại trong quá trình quản lý và phát triển của họ

2.5 Chiến lược truyền thông thương hiệu Zara

Zara gần như không sử dụng chính sách quảng cáo và chứng thực nào trong suốt thời gian tồn tại của mình, thay vào đó, họ thích đầu tư một phần trăm doanh thu vào việc mở cửa hàng mới.

Thay vì quảng cáo, Zara sử dụng vị trí cửa hàng và cách trưng bày cửa hàng làm yếu tố chính trong chiến lược tiếp thị của mình. Bằng cách chọn tọa lạc ở những vị trí nổi bật nhất trong thành phố, Zara đảm bảo lượng khách hàng đến cửa hàng của mình rất cao.

Theo triết lý thời trang nhanh của Zara, cửa sổ trưng bày được thay đổi liên tục. Chiến lược này cũng đề cập đến cách ăn mặc của nhân viên – tất cả nhân viên Zara đều phải mặc quần áo Zara khi làm việc trong cửa hàng, nhưng những “đồng phục” này khác nhau giữa các cửa hàng Zara để phản ánh sự khác biệt về kinh tế xã hội ở các khu vực mà họ tọa lạc.

Để khai thác xu hướng thương mại điện tử đang nổi lên, Zara đã ra mắt cửa hàng trực tuyến vào tháng 9 năm 2010. Trang web ban đầu có sẵn ở Tây Ban Nha, Anh, Bồ Đào Nha, Ý, Đức và Pháp, sau đó được mở rộng sang Áo, Ireland, Hà Lan, Bỉ. và Luxembourg.

Là nhà bán lẻ thời trang nhanh, Zara chắc chắn nhận thức được sức mạnh của thương mại điện tử và đã xây dựng được sự hiện diện trực tuyến thành công cũng như trải nghiệm khách hàng chất lượng cao.

Thay vì quảng cáo, Zara sử dụng vị trí cửa hàng và cách trưng bày cửa hàng làm yếu tố chính trong chiến lược tiếp thị
Thay vì quảng cáo, Zara sử dụng vị trí cửa hàng và cách trưng bày cửa hàng làm yếu tố chính trong chiến lược tiếp thị

Kết luận

Qua bài viết này, bạn không chỉ biết Zara của nước nào? mà còn biết được những bí mật thành công của họ qua những phân tích vô cùng cụ thể của chúng tôi. Chúng ta có thể thấy Tây Ban Nha chính là bước đệm vô cùng tốt để Zara phát triển và trở thành một chuỗi thời trang bán lẻ cực kỳ lờn như ngày nay.

Một trong những bí mật quan trọng đằng sau sự thành công toàn cầu của Zara là văn hóa và sự tôn trọng thực tế rằng không ai là người tạo ra xu hướng đích thực, tốt hơn chính khách hàng – và triết lý này cần phải được phản ánh liên tục trong tất cả các chiến lược kinh doanh trong tương lai của Zara.

Bạn có thích bài viết này không?
Hãy để lại bình luận. Phản hồi của các bạn sẽ giúp chúng tôi cải tiến

Trả lời

Zalo
.