Thương hiệu Dior của nước nào ? Sự thật đằng sau vẻ mê hoặc của thương hiệu này ?

dior cua nuoc nao 4

Trong thế giới thời trang xa xỉ có một tên tuổi đã trở thành biểu tượng của sự sang trọng và phá cách – Dior. Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là thương hiệu này thực sự thuộc quốc gia nào ? Trong bối cảnh đa quốc gia và sự toàn cầu hóa ngày nay việc xác định nguồn gốc thương hiệu Dior của nước nào không đơn giản. Hãy cùng khám phá bí mật đằng sau Dior và khám phá quốc gia mà nó gắn bó với sự phát triển và thành công của mình.”

1. Dior là gì ? Thương hiệu Dior của nước nào ?

Christian Dior SE ( Tiếng Pháp : [kʁistjɑ̃ djɔʁ] ) thường được biết đến với tên gọi Dior ( Được viết tắt là DIOR ). Đây là một tập đoàn thời trang xa xỉ đa quốc gia của Pháp do doanh nhân người Pháp Bernard Arnault kiểm soát và làm Chủ tịch. Ông cũng là người đứng đầu LVMH. Dior nắm giữ 42.36% cổ phần và 59.01% quyền biểu quyết trong LVMH.

Công ty được thành lập vào năm 1946 bởi nhà thiết kế thời trang người Pháp Christian Dior người gốc từ Vùng Normandy. Christian Dior mang đến một loạt các thiết kế và sản phẩm đa dạng. Công ty tập trung vào việc tạo ra các bộ trang phục may, đồ da, phụ kiện thời trang, trang sức, đồng hồ, nước hoa và mỹ phẩm trang điểm chăm sóc da. Đồng thời Dior vẫn duy trì truyền thống sáng tạo các sản phẩm may đo cao cấp như : Túi Dior được công nhận thuộc nhánh Christian Dior Couture.

Christian Dior hiện nay không chỉ tập trung vào việc sản xuất các sản phẩm dành cho phái nữ mà cũng đã mở rộng dòng sản phẩm Dior Homme dành cho nam giới và trẻ em Baby Dior. Các sản phẩm của Dior được phân phối thông qua mạng lưới cửa hàng rộng khắp trên toàn cầu cũng như qua các cửa hàng trực tuyến mang đến sự tiện lợi cho khách hàng.

Christian Dior SE ( Tiếng Pháp : [kʁistjɑ̃ djɔʁ] ) thường được biết đến với tên gọi Dior ( Được viết tắt là DIOR ). Đây là một tập đoàn thời trang xa xỉ đa quốc gia của Pháp
Christian Dior SE được viết tắt là DIOR là một tập đoàn thời trang xa xỉ đa quốc gia của Pháp.

2. Lịch sử phát triển của thương hiệu Dior

Hiện nay Dior đã trở thành một tên tuổi quen thuộc trên toàn cầu và là một trong những thương hiệu thời trang hàng hiệu được khao khát nhất trên thế giới. Tuy nhiên người sáng lập Dior đã trải qua một quá trình phát triển khá trễ trên con đường thành công. Khi thành lập nhãn hiệu của mình Dior đã 40 tuổi và đã trải qua cuộc sống đầy đủ và đầy biến động.

Sinh ra trong một gia đình giàu có và thoải mái gia đình Dior đã trải qua sự sụp đổ tài chính trong cơn khủng hoảng năm 1929 khiến cho Christian Dior một người được giáo dục tốt nhưng không có tiền phải tự tạo dựng con đường riêng của mình.

Dior đã trở thành một tên tuổi quen thuộc trên toàn cầu và là một trong những thương hiệu thời trang được khao khát nhất trên thế giới.
Dior là một trong những thương hiệu thời trang được khao khát nhất trên thế giới.

2.1 Những ngày đầu thành lập thương hiệu Dior

Thương hiệu Dior được thành lập vào ngày 16 tháng 12 năm 1946 tại số 30 Avenue Montaigne Paris. Tuy nhiên công ty Dior hiện tại kỷ niệm ” 1947 ” là năm khai trương chính thức. Dior được nhà doanh nhân giàu có Marcel Boussac hỗ trợ tài chính.

Ban đầu Boussac đã mời Dior thiết kế cho Philippe et Gaston nhưng Dior từ chối và muốn bắt đầu từ đầu dưới tên riêng mình thay vì làm sống lại một thương hiệu cũ. Ngôi nhà thời trang mới này trở thành một phần của ” Một công ty dọc theo dây chuyền ngành dệt ” đã được Boussac vận hành trước đó.

Vốn điều lệ của công ty là 6 triệu Franc Pháp và số lượng nhân viên là 80 người. Thực tế công ty này là một dự án tự hào của Boussac và là ” Một công ty liên kết thuộc sở hữu chủ yếu của Boussac Saint-Freres S.A”.

Thương hiệu Dior được thành lập vào ngày 16 tháng 12 năm 1946 tại số 30 Avenue Montaigne Paris.
Marcel Boussac – Doanh nhân giàu có đã hỗ trợ tài chính cho thương hiệu Dior.

2.2 Kỷ nguyên phát triển của New Look

Ngày 12 tháng 2 năm 1947 Christian Dior ra mắt bộ sưu tập thời trang đầu tiên cho Mùa Xuân Hè 1947. Buổi trình diễn với ” 90 mẫu thiết kế của bộ sưu tập ” được tổ chức tại các phòng trưng bày tại trụ sở công ty tại số 30 Avenue Montaigne.

Ban đầu hai dòng sản phẩm được đặt tên là ” Corolle ” và ” Huit “. Tuy nhiên bộ sưu tập mới này đã ghi danh trong lịch sử thời trang với cái tên ” New Look ” sau khi tổng biên tập Harper’s Bazaar, Carmel Snow phát biểu : “Đó là một diện mạo mới hoàn toàn”.

New Look đã mang đến một thời đại cách mạng cho phụ nữ vào cuối những năm 1940. Khi bộ sưu tập được trình diễn tổng biên tập cũng thể hiện sự đánh giá cao bằng cách nói : ” Đó là một cách cách mạng Christian thân yêu ”

New Look đã mang đến một thời đại cách mạng cho phụ nữ vào cuối những năm 1940.
New Look đã mang đến một thời đại cách mạng cho phụ nữ vào cuối những năm 1940.

Bộ sưu tập ra mắt của Christian Dior được công nhận đã làm sống lại ngành công nghiệp thời trang của Pháp. Bên cạnh đó New Look đã mang lại tinh thần của thời trang cao cấp ở Pháp với phong cách quyến rũ và trẻ trung.

Hình dáng của BST New Look được đặc trưng bởi eo nhỏ váy xòe nhấn mạnh vào ngực và hông. New Look đã trở nên cực kỳ phổ biến hình dáng váy xòe đã ảnh hưởng đến các nhà thiết kế thời trang khác cho đến thập kỷ 1950 và Dior đã thu hút một số khách hàng nổi tiếng từ Hollywood, Hoa Kỳ và quý tộc châu Âu.

New Look đã được chào đón ở châu Âu phương Tây và đã được những phụ nữ thời trang như Công chúa Margaret ở Vương quốc Anh chấp nhận. Theo Harold Koda Dior đã ghi công cho Charles James là nguồn cảm hứng cho New Look.

Hình dáng của BST New Look được đặc trưng bởi eo nhỏ váy xòe
Hình dáng của BST New Look được đặc trưng bởi eo nhỏ váy xòe.

Thiết kế của Dior New Look không chỉ ảnh hưởng đến các nhà thiết kế trong những năm 1950 mà còn ảnh hưởng đến những nhà thiết kế gần đây trong những năm 2000 bao gồm Thom Browne, Miuccia Prada và Vivienne Westwood.

Những bộ váy dạ hội của Dior từ thời điểm đó vẫn được nhiều nhà thiết kế trích dẫn và chúng đã xuất hiện trong các buổi diễn thời trang mang chủ đề cưới với nhiều lớp vải xếp chồng dưới eo nhỏ. Tuy nhiên không phải ai cũng hài lòng với New Look. Một số người cho rằng lượng vải sử dụng là lãng phí.

Những người theo chủ nghĩa nữ quyền đặc biệt phẫn nộ cho rằng những thiết kế gò bó này hạn chế và lùi bước phong cách của phụ nữ và cho rằng chúng lấy đi tính tự do của phụ nữ. Có những nhóm biểu tình phản đối những thiết kế này bao gồm Liên minh Các ông chồng vỡ nợ gồm 30.000 người đàn ông phản đối chi phí liên quan đến lượng vải cần thiết cho những thiết kế như vậy.

Một số người cho rằng lượng vải sử dụng là lãng phí.
Một số người cho rằng lượng vải sử dụng là lãng phí với quá nhiều lớp xếp lên nhau.

Nhà thiết kế Coco Chanel cũng nhận xét : ” Chỉ có một người đàn ông chưa từng có mối quan hệ thân mật với một người phụ nữ mới có thể thiết kế một thứ không thoải mái như vậy “. Mặc dù có những cuộc biểu tình như vậy New Look vẫn có ảnh hưởng lớn tới các nhà thiết kế khác và thời trang cho đến thế kỷ 21.

Nhân kỷ niệm 60 năm New Look vào năm 2007 John Galliano đã tái hiện nó trong bộ sưu tập Xuân Hè của mình cho Dior. Năm 2012 Raf Simons đã tái hiện mốt váy New Look trong bộ sưu tập Couture đầu tiên của mình. Viws mong muốn cập nhật ý tưởng của nó cho thế kỷ 21 một cách tối giản nhưng cũng gợi cảm và quyến rũ.

mốt váy New Look trong bộ sưu tập Couture đầu tiên của
Mốt váy New Look trong bộ sưu tập Couture đầu tiên của Raf Simons với thiết kế tối giản hơn.

2.3 Hành trình tiếp sau của thương hiệu Christian Dior

Vào ngày 24/10/1957 Christian Dior qua đời do một cơn đau tim đột ngột. Sự mất mát đột ngột của ông đã gây ra sự rối loạn trong thương hiệu. Jacques Rouët Tổng giám đốc thậm chí đã xem xét việc đóng cửa tất cả các chi nhánh của Dior trên toàn cầu. Cuối cùng Yves Saint Laurent 21 tuổi đã trở thành Giám đốc sáng tạo của Dior.

Tài năng của Yves Saint Laurent đã cứu vãn Dior. Thiết kế của ông mang tính sáng tạo và đột phá trong khi vẫn giữ được sự lãng mạn và phóng khoáng của Dior. Sau khi tạo ra 6 bộ sưu tập cho Dior vào năm 1960 Yves Saint Laurent rời khỏi thương hiệu để tham gia nhập ngũ.

Yves Saint Laurent
Tài năng của Yves Saint Laurent đã cứu vãn Dior trong thời kỳ khó khăn nhất.

Marc Bohan đã được chọn thay thế Yves Saint Laurent. Phong cách thiết kế của Marc khác với người tiền nhiệm có phần kín đáo hơn nhưng vẫn được các nhân vật nổi tiếng đánh giá cao. Một ví dụ điển hình là nữ diễn viên Elizabeth Taylor đã mua 12 chiếc váy thuộc bộ sưu tập Xuân Hè 1961 mang tên Slim Look của Dior do Marc Bohan thiết kế.

Dưới sự lãnh đạo của Marc Bohan Dior đã đạt được nhiều thành tựu thương mại. Từ năm 1963 đến 1968 các dòng nước hoa như : Diorling, Eau Sauvage đã được giới thiệu trên thị trường. Năm 1968 hãng nước hoa Dior đã được bán cho Moët Hennessy.

Vào năm 1969 Christian Dior Cosmetics chuyên về sản phẩm mỹ phẩm được thành lập. Năm 1970 Marc Bohan giới thiệu dòng thời trang Dior Homme đầu tiên dành cho nam giới. Năm 1975 Dior hợp tác với Benedom để tạo ra thiết kế đồng hồ đầu tiên mang tên Black Moon.

Marc Bohan
Marc Bohan – Nhà thiết kế tài ba của thương hiệu Dior.

2.4 Bernard Arnault mua lại Dior mở ra kỷ nguyên mới

Vào năm 1978 tập đoàn Boussac tuyên bố phá sản và tất cả tài sản của Boussac bao gồm Dior đã được tập đoàn Willot mua lại. Tuy nhiên vào năm 1981 tập đoàn Willot cũng phá sản. Vào năm 1984 Bernard Arnault và tập đoàn đầu tư của ông đã mua lại Willot với một giá chỉ tượng trưng là 1 Franc.

Bernard Arnault đã đưa Christian Dior trở lại đỉnh cao. Năm 1989 Gianfranco Ferré thay thế Marc Bohan làm nhà thiết kế chính cho thương hiệu. Gianfranco không theo đuổi sự phóng khoáng và lãng mạn như các thiết kế trước của Dior mà thể hiện phong cách riêng đầy tinh tế, thanh nhã và chỉn chu.

Năm 1989 bộ sưu tập đầu tiên của Gianfranco đã giành giải Dé d’Or. Từ năm 1990 đến 1995 doanh thu của Dior tăng từ 129.3 triệu đô la Mỹ lên 177 triệu đô la Mỹ.

Bernard Arnault đã đưa Christian Dior trở lại đỉnh cao.
Bernard Arnault đã đưa Christian Dior trở lại đỉnh cao sau khi mua lại vào năm 1984.

Năm 1996 Bernard Arnault muốn thay đổi phong cách cho dòng thời trang Dior. Nhà thiết kế người Anh John Galliano được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo thay Gianfranco Ferré vì Bernard tin rằng tài năng của Galliano có thể sánh ngang với nhà sáng lập Christian Dior.

Galliano đã giúp thương hiệu Dior trở nên nổi tiếng hơn thông qua việc sử dụng những yếu tố gây tranh cãi trong các sự kiện như Homeless Show ( Người mẫu mặc trang phục làm từ giấy báo và túi giấy ) và S&M Show.

Nhận thấy tiềm năng phát triển trong thời trang nam giới Dior đã mời nhà thiết kế Hedi Slimane. Bộ sưu tập đầu tiên dành cho nam giới mà Hedi Slimane thiết kế cho Dior đã được ra mắt vào năm 2001 và nhanh chóng thu hút sự quan tâm từ các ngôi sao nổi tiếng như Mick Jagger và Brad Pitt.

nhà thiết kế Hedi Slimane
Nhà thiết kế Hedi Slimane.

Trong năm 2001 Dior cũng ra mắt dòng trang sức cao cấp Christian Dior Haute Joaillerie dưới sự điều hành của giám đốc nghệ thuật Victoire de Castellane. Năm 2011 John Galliano bị sa thải sau khi xúc phạm và tấn công người Do Thái trong trạng thái say rượu gây ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu Dior.

Vị trí giám đốc sáng tạo sau đó trống suốt 13 tháng cho đến khi nhà thiết kế người Bỉ Raf Simons được bổ nhiệm vào tháng 4/2012. Thiết kế của Raf Simons rất được yêu thích mang đậm nét thanh lịch của Pháp đồng thời tối giản nhưng vẫn lộng lẫy. Tuy nhiên Raf Simons chỉ đồng hành với Dior trong 3 năm do áp lực công việc lớn.

Gần 1 năm sau khi Raf Simons rời bỏ Dior đã giới thiệu Maria Grazia Chiuri làm Giám đốc sáng tạo. Maria Grazia Chiuri là người phụ nữ đầu tiên giữ vị trí cao nhất trong lĩnh vực thiết kế thời trang của nhà mốt Dior.

Maria Grazia Chiuri là người phụ nữ đầu tiên giữ vị trí cao nhất trong lĩnh vực thiết kế thời trang của nhà mốt Dior.
Maria Grazia Chiuri là người phụ nữ đầu tiên giữ vị trí cao nhất trong lĩnh vực thiết kế thời trang của nhà mốt Dior.

3. Tên gọi và Logo Dior có ý nghĩa như thế nào ?

Dior là tên gọi của nhãn hiệu thời trang và mỹ phẩm nổi tiếng, được đặt theo tên của nhà sáng lập – Christian Dior còn được gọi là Dior.

Dior là một cái tên ngắn gồm 2 âm tiết nhưng khi được phát âm mang đến một cảm giác sang trọng, đẳng cấp và tương tự như phong cách của các sản phẩm mà hãng mang đến thị trường.

3.1 Logo Dior ban đầu

Logo cũ của Dior sử dụng một biểu tượng là hai chữ D đối xứng và dòng chữ đầy đủ của tên thương hiệu. Biểu tượng hai chữ D kết nối với nhau để tạo thành chữ CD – Viết tắt của hai chữ cái đầu của tên thương hiệu.

Biểu tượng Dior Logo cũng có hình dạng giống như một vòng tròn mở tượng trưng cho việc mở ra một xu hướng và luôn cập nhật để làm mới bản thân – Đó là những đặc trưng của thương hiệu thời trang. Chữ D trong Dior Logo được thiết kế với nét thẳng và chân trụ thể hiện sự vững chắc của thương hiệu.

Dòng chữ tên thương hiệu phía dưới Dior Logo cũng được thiết kế với chân để tạo sự vững chắc nhưng đồng thời có những đường cong tinh tế trong kiểu chữ. Màu đen trong Dior Logo thể hiện sự sang trọng, quý phái và đẳng cấp.

Logo cũ của Dior sử dụng một biểu tượng là hai chữ D đối xứng và dòng chữ đầy đủ của tên thương hiệu.
Logo cũ của Dior sử dụng một biểu tượng là hai chữ D đối xứng và dòng chữ đầy đủ của tên thương hiệu.

3.2 Logo Dior hiện nay

Logo mới của Dior không còn sử dụng biểu tượng chữ cách điệu thay vào đó là bốn chữ tên thương hiệu được thiết kế một cách đẹp mắt. Logo Dior mới vẫn giữ nguyên kiểu chữ có chân để tạo sự chắc chắn cho thương hiệu.

Chữ ” R ” được thiết kế với đường cong mềm mại hơn tạo ra sự nữ tính hơn so với ba chữ còn lại. Lần này Dior Logo muốn tạo một ấn tượng lâu dài trong lòng người nhìn về tên thương hiệu của mình.

Dior Logo mới sử dụng hai gam màu đen và trắng – Là những màu sắc thường được các thương hiệu thời trang sử dụng để thể hiện đẳng cấp và sang trọng.

Tổng thể thiết kế Logo của hãng thời trang này tận dụng các đường cong tròn của chữ ” O ” để mang đến một cảm giác thẩm mỹ và sự độc đáo tạo nên sự đặc trưng riêng biệt của thương hiệu.

Logo mới của Dior không còn sử dụng biểu tượng chữ cách điệu thay vào đó là bốn chữ tên thương hiệu được thiết kế một cách đẹp mắt.
Logo mới của Dior là bốn chữ tên thương hiệu được thiết kế một cách đẹp mắt.

4. Các dòng sản phẩm nổi bật của Dior

Dior có nhiều dòng sản phẩm nổi bật trong lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm và phụ kiện. Dưới đây là một số dòng sản phẩm tiêu biểu của Dior. Những dòng sản phẩm này đại diện cho sự đa dạng và phong cách đa dạng của Dior trong việc cung cấp các sản phẩm thời trang và làm đẹp cho khách hàng trên toàn cầu.

Thời trang : Dior Couture, Dior Homme, Dior Ready-to-Wear ( Sản phẩm thời trang sẵn sàng ), Dior Cruise Collection, Dior Accessories ( Phụ kiện Dior ).

Mỹ phẩm : Dior Fragrances ( Nước hoa), Dior Skincare ( Chăm sóc da), Dior Makeup ( Mỹ phẩm ), Dior Prestige ( Dòng sản phẩm cao cấp ), Dior Capture ( Dòng sản phẩm chống lão hóa ).

Phụ kiện : Dior Handbags ( Túi xách Dior), Dior Shoes ( Giày Dior ), Dior Sunglasses ( Kính mát Dior ), Dior Watches ( Đồng hồ Dior ), Dior Jewelry ( Trang sức Dior ).

Sản phẩm khác : Dior Beauty ( Sản phẩm làm đẹp ), Dior Homeware ( Đồ nội thất Dior ), Dior Baby ( Sản phẩm dành cho trẻ em ).

Các dòng sản phẩm nổi bật của Dior
Các dòng sản phẩm nổi bật của Dior là : Thời trang – Mỹ phẩm – Phụ kiện thời trang.

5. Kết luận

Hy vọng thông qua thông tin trên bạn đã có được cái nhìn tổng quan về thương hiệu xa xỉ này. Bạn cũng có thể tìm được câu trả lời cho câu hỏi về nguồn gốc quốc gia của thương hiệu Dior phải không ?

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào khác vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Bạn có thích bài viết này không?
Hãy để lại bình luận. Phản hồi của các bạn sẽ giúp chúng tôi cải tiến

Trả lời

Zalo
.