Brand là gì? Ý nghĩa và cách tạo dựng thương hiệu thành công

brand la gi
Trong xã hội 4.0 phát triển như hiện nay, chắc hẳn các bạn đã nghe rất nhiều đến từ Brand. Thế nhưng, các bạn có hiểu rõ Brand là gì hay không? Hãy cùng Hàng Hiệu Siêu Cấp tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Brand – Thương hiệu là gì?

Trong ngữ cảnh kinh doanh và tiếp thị, “brand” (thương hiệu) là tên, ký hiệu, biểu trưng, thiết kế hoặc bất kỳ yếu tố nào khác mà nhận diện và phân biệt sản phẩm, dịch vụ hoặc công ty của một doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh. Thương hiệu không chỉ đơn thuần là một logo hay hình ảnh, mà còn bao gồm giá trị, thông điệp, tư duy, cảm xúc và kinh nghiệm mà doanh nghiệp tạo ra cho khách hàng.

Thương hiệu có thể được xem như hình ảnh và danh tiếng của một doanh nghiệp trong tâm trí của khách hàng. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lòng tin, sự nhận biết và sự trung thành của khách hàng. Một thương hiệu mạnh thường có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh và xây dựng một cộng đồng người ủng hộ.

Xây dựng một thương hiệu thành công đòi hỏi sự chú trọng đến các yếu tố như thiết kế logo, thông điệp marketing, chiến lược quảng cáo, chất lượng sản phẩm/dịch vụ và tương tác với khách hàng.

Thương hiệu là một sản phẩm, dịch vụ hoặc khái niệm được phân biệt công khai với các sản phẩm, dịch vụ hoặc khái niệm khác để có thể dễ dàng truyền đạt và tiếp thị.
Thương hiệu là một sản phẩm, dịch vụ hoặc khái niệm được phân biệt công khai với các sản phẩm, dịch vụ hoặc khái niệm khác để có thể dễ dàng truyền đạt và tiếp thị.

2. Brand – Thương hiệu được nhận diện như thế nào?

Thương hiệu thường được thể hiện dưới dạng logo và hình ảnh đồ họa của thương hiệu. Trong máy tính, một ví dụ hiện đại về ứng dụng thương hiệu rộng rãi là nhãn “Intel Inside” được cung cấp cho các nhà sản xuất sử dụng CPU của Intel.

Ví dụ về vấn đề nhận diện thương hiệu có rất nhiều đơn cử như khi chúng ta nhắc đến các sản phẩm túi cao cấp thì Gucci là cái tên thuộc top đầu. Những siêu phẩm túi Gucci rất được giới mộ điệu yêu thích.

Thương hiệu của một công ty và nhận thức của công chúng về chúng thường được sử dụng như một yếu tố để đánh giá một công ty. Các tập đoàn đôi khi thuê các công ty nghiên cứu thị trường để nghiên cứu mức độ nhận biết của công chúng về thương hiệu cũng như thái độ đối với thương hiệu.

Logo và khẩu hiệu của sản phẩm là các yếu tố tạo nên thương hiệu của sản phẩm đó và được thiết kế để hỗ trợ nhận diện thương hiệu của sản phẩm.

Ví dụ về vấn đề nhận diện thương hiệu có rất nhiều đơn cử như khi chúng ta nhắc đến các sản phẩm túi cao cấp thì Gucci là cái tên thuộc top đầu. Những siêu phẩm túi Gucci rất được giới mộ điệu yêu thích.
Ví dụ về vấn đề nhận diện thương hiệu có rất nhiều nổi tiếng hơn cả là Gucci

Khẩu hiệu của Allstate, “Bạn đang làm việc tốt với Allstate,” được giới thiệu vào những năm 1950. Nó gợi ý rằng khách hàng bảo hiểm của mình có thể tin tưởng vào sự đáng tin cậy và năng lực của nó khi họ cần sự giúp đỡ. Quảng cáo của nó củng cố thông điệp.

Các khẩu hiệu khác khó dịch hơn nhưng vẫn trở thành một phần nội tại trong bản sắc thương hiệu. Kể từ những năm 1930, khẩu hiệu của Kellogg Rice Crispies là “Snap! Crackle! Pop!” Người ta nói rằng sản phẩm này tạo thêm tiếng ồn dễ chịu cho bữa sáng của bạn nhưng cũng gợi lên hình ảnh những chú yêu tinh vui vẻ đóng vai trò là người phát ngôn thương mại của ngũ cốc.

3. Các loại Brand – thương hiệu

Loại thương hiệu được sử dụng phụ thuộc vào đối tượng sử dụng nó. Sau đây là một số hình thức phổ biến nhất của thương hiệu:

  • Thương hiệu doanh nghiệp: Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp là một cách để các công ty nâng cao danh tiếng và tạo sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh trong ngành của họ. Giá cả, sứ mệnh, thị trường mục tiêu và giá trị của công ty đều phản ánh thương hiệu của công ty.
  • Thương hiệu cá nhân: Phương tiện truyền thông xã hội cho phép những người bình thường trở thành người có ảnh hưởng. Thành công tài chính của họ phụ thuộc vào khả năng tạo ra một thương hiệu thu hút khán giả mà một số nhà quảng cáo nhất định muốn tiếp cận. Thương hiệu cá nhân được xây dựng thông qua các bài đăng trên mạng xã hội, chia sẻ hình ảnh và video cũng như tiến hành các buổi gặp gỡ và chào hỏi.
  • Thương hiệu sản phẩm: Giới thiệu một sản phẩm mới hoặc hỗ trợ một sản phẩm hiện có liên quan đến việc tạo và duy trì thương hiệu của nó. Việc xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm bắt đầu bằng việc nghiên cứu thị trường và xác định đúng thị trường mục tiêu.
một số hình thức phổ biến nhất của thương hiệu
Một số hình thức phổ biến nhất của thương hiệu là: Thương hiệu doanh nghiệp, cá nhân, sản phẩm

4. Lợi ích của thương hiệu – Brand

Tạo ra một thương hiệu mang lại nhiều lợi ích cho một công ty hoặc một cá nhân. Một công ty truyền tải được thông điệp của mình có thể khơi dậy và khơi gợi cảm xúc trong cơ sở khách hàng của mình. Người tiêu dùng phát triển mối quan hệ độc đáo với các công ty này. Các công ty dựa vào những khách hàng này để thu hút những khách hàng khác.

Điều này giúp các công ty xây dựng niềm tin và sự tín nhiệm mang lại cho họ lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

Nó cũng giúp các công ty giới thiệu sản phẩm và dịch vụ mới. Người tiêu dùng luôn trung thành với những thương hiệu mà họ biết và tin tưởng cũng như những thương hiệu mà họ đã có mối quan hệ. Điều đó khiến họ có nhiều khả năng chi tiêu hơn khi sản phẩm mới được tung ra, ngay cả khi chúng đắt hơn.

Apple là một ví dụ điển hình. Công ty đã xây dựng được một cơ sở khách hàng cực kỳ trung thành, sẵn sàng bỏ qua mức giá cao hơn của iMac, MacBook, iPad hoặc iPhone vì lòng trung thành của họ với thương hiệu. Khách hàng của họ không ngần ngại thay thế các thiết bị Apple hiện có của họ bằng các thiết bị Apple mới khi công ty phát hành chúng.

Tạo ra một thương hiệu mang lại nhiều lợi ích cho một công ty hoặc một cá nhân
Tạo ra một thương hiệu mang lại nhiều lợi ích cho một công ty hoặc một cá nhân

5. Thương hiệu có ý nghĩa gì trong tiếp thị?

Thương hiệu là một sản phẩm hoặc dịch vụ có đặc điểm nhận dạng độc đáo và có thể nhận biết ngay lập tức, giúp phân biệt nó với những sản phẩm hoặc dịch vụ khác trong ngành. Người tiêu dùng liên kết tên sản phẩm, nhãn hiệu và bao bì với các thuộc tính cụ thể như giá trị, chất lượng hoặc hương vị.

Ví dụ như khi nhắc đến các hãng quần áo, giày dép cao cấp thì họ sẽ nghĩ ngay đến các thương hiệu nổi tiếng như giày Gucci, Túi LV, quần áo Hermes… Trong việc tiếp thị, quảng cáo tên thương hiệu đóng vai trò để khách hàng nhận diện các sản phẩm là cực kỳ ý nghĩa.

Thương hiệu là một sản phẩm hoặc dịch vụ có đặc điểm nhận dạng độc đáo và có thể nhận biết ngay lập tức, giúp phân biệt nó với những sản phẩm hoặc dịch vụ khác
Thương hiệu là một sản phẩm hoặc dịch vụ có đặc điểm nhận dạng độc đáo và có thể nhận biết ngay lập tức, giúp phân biệt nó với những sản phẩm hoặc dịch vụ khác

6. Tài sản thương hiệu – Brand là gì?

Giá trị thương hiệu là giá trị thương mại của danh tiếng sản phẩm đối với công ty sở hữu nó. Giá của một công ty có thể được xác định bằng cách cộng giá trị của tòa nhà, hàng tồn kho và thiết bị của công ty đó. Nhưng giá trị của nó sẽ tăng lên nếu công ty sở hữu một hoặc nhiều thương hiệu đã có được danh tiếng vững chắc với người tiêu dùng.

Giá trị thương hiệu là giá trị thương mại của danh tiếng sản phẩm đối với công ty sở hữu nó
Giá trị thương hiệu là giá trị thương mại của danh tiếng sản phẩm đối với công ty sở hữu nó

7. Thương hiệu được bảo vệ khỏi hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ như thế nào?

Thương hiệu thường được bảo vệ khỏi việc người khác sử dụng bằng cách đăng ký nhãn hiệu hoặc nhãn hiệu dịch vụ từ cơ quan có thẩm quyền, thường là cơ quan chính phủ. Trước khi đăng ký nhãn hiệu hoặc nhãn hiệu dịch vụ, các cá nhân và tổ chức cần chứng minh rằng người khác chưa có được tên đó.

Mặc dù họ có thể tự mình thực hiện việc tra cứu nhưng thông thường họ sẽ thuê một công ty luật chuyên thực hiện tra cứu nhãn hiệu và quản lý quy trình đăng ký, việc này — ở Hoa Kỳ — mất khoảng một năm.

Khi họ biết rằng không có ai khác đang sử dụng nó, họ có thể bắt đầu sử dụng tên thương hiệu của mình làm nhãn hiệu chỉ bằng cách tuyên bố đó là nhãn hiệu (sử dụng “TM” khi nó xuất hiện lần đầu trong một ấn phẩm hoặc trang web). Sau khi nhận được nhãn hiệu, họ có thể sử dụng biểu tượng đã đăng ký sau nhãn hiệu của mình.

Thương hiệu thường được bảo vệ khỏi việc người khác sử dụng bằng cách đăng ký nhãn hiệu
Thương hiệu thường được bảo vệ khỏi việc người khác sử dụng bằng cách đăng ký nhãn hiệu

8. Khi nào bạn nên đăng ký nhãn hiệu cho một thương hiệu?

Các tổ chức nên đăng ký nhãn hiệu cho thương hiệu của mình càng sớm càng tốt sau khi bắt đầu sử dụng nó trong thương mại hoặc thương mại điện tử.

Cách tốt nhất để bảo vệ thương hiệu là nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trước người khác. Họ có thể sử dụng biểu tượng “TM” trên tên thương hiệu của mình ngay cả trước khi nộp đơn xin bảo hộ nhãn hiệu liên bang.

Nếu họ đợi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho đến khi người khác bắt đầu sử dụng nhãn hiệu của họ thì việc ngăn chặn họ có thể khó khăn và tốn kém hơn.

Điều quan trọng nữa là phải sử dụng tên thương hiệu một cách nhất quán để nó trở nên nổi tiếng và gắn liền với công ty hoặc sản phẩm. Việc sử dụng không nhất quán có thể làm suy yếu thương hiệu của bạn và khiến việc thực thi quyền nhãn hiệu trở nên khó khăn hơn.

Các tổ chức nên đăng ký nhãn hiệu cho thương hiệu của mình càng sớm càng tốt sau khi bắt đầu sử dụng nó trong thương mại hoặc thương mại điện tử
Các tổ chức nên đăng ký nhãn hiệu cho thương hiệu của mình càng sớm càng tốt sau khi bắt đầu sử dụng nó trong thương mại hoặc thương mại điện tử

9. Một số thương hiệu – Brand nổi tiếng là gì?

Các thương hiệu nổi tiếng bao gồm Google, Adidas, Nike, IBM, Apple và Chanel… Những công ty này đã xây dựng thương hiệu của mình trong nhiều năm và nằm trong số những thương hiệu có giá trị nhất trên thế giới.

Thương hiệu Coca-Cola trị giá 79 tỷ USD, trở thành thương hiệu có giá trị nhất thế giới. Coca-Cola có thể xây dựng giá trị thương hiệu mạnh mẽ như vậy bởi vì họ liên tục cung cấp những sản phẩm được mọi người yêu thích.

Nike là thương hiệu có giá trị thứ hai trên thế giới, với giá trị thương hiệu là 56 tỷ USD. Nike đã xây dựng thương hiệu của mình bằng cách liên kết với một số vận động viên vĩ đại nhất thế giới và sử dụng các chiến dịch tiếp thị sáng tạo gây được tiếng vang với người tiêu dùng.

Các công ty này đều đã xây dựng được giá trị thương hiệu của mình thông qua sự kết hợp giữa các sản phẩm tuyệt vời và hoạt động tiếp thị mạnh mẽ.

Các thương hiệu nổi tiếng bao gồm Coca-Cola, Nike, IBM, Volkswagen và Chanel
Các thương hiệu nổi tiếng bao gồm Google, Adidas, Nike, IBM, Apple và Chanel

10. Lời Kết

Trong guồng quay của thời hiện đại, bất kỳ một Brand nào cũng sẽ đối đầu với rất là nhiều thách thức. Do đó, hiểu rõ Brand là gì, để nắm vững giá trị của Brand sẽ giúp cho bạn vạch ra được các chiến lược phù hợp và duy trì được vị thế của doanh nghiệp mình trên thị trường.

Bạn có thích bài viết này không?
Hãy để lại bình luận. Phản hồi của các bạn sẽ giúp chúng tôi cải tiến

Để lại một bình luận

Zalo
.